top of page
  • huaweiapp

macOS High Sierra: Mở ra kỷ nguyên mới cho máy Mac

Là một người vô cùng ưa thích làm việc và giải trí bằng máy tính Mac, tôi phải công nhận một điều là máy Mac chạy vô cùng ổn định, nhanh chóng và đơn giản. Bí mật nằm ở cách mà Apple tối ưu hệ điều hành macOS của mình: luôn luôn cải tiến, áp dụng những công nghệ mới nhất, tiện lợi nhất cho người sử dụng. Họ cũng rất chăm tung ra các bản vá và cập nhật tính năng, điển hình là 2 phiên bản cải tiến macOS Sierra và macOS High Sierra.

Đêm 25/9/2017, Apple đã tung ra macOS 10.13 High Sierra chính thức. Đây là một bản cập nhật quan trọng về lõi hệ thống của Apple khiến cho macOS ngày càng bảo mật, khả năng đáp ứng ngày càng cao hơn, đặc biệt là nền móng của những cập nhật sau này. Bên cạnh đó, macOS High Sierra cũng là bản cập nhật lớn về tính năng của các ứng dụng.

Những cập nhật lõi hệ thống quan trọng

macOS High Sierra lần này đã giới thiệu về lõi công nghệ mới có thể giúp máy tính Mac đạt được hiệu năng tốt hơn. Đó là cách tổ chức lại cách lưu trữ dữ liệu, cải thiện hiệu xuất video, nâng cao sức mạnh xử lý đồ họa…

Apple File System: Cách tổ chức dữ liệu mới

Copy file không tăng dung lượng? Với Apple File System (APFS) mới của Mac, bạn hoàn toàn có thể làm điều này. Đối với máy tính, dữ liệu là quan trọng nhất, và Apple đã thay đổi hệ quản lý file cũ HFS+ bằng hệ thống quản lý file mới của mình, APFS hoạt động với bộ nhớ SSD dựa trên kiến trúc 64-bit, mang lại mức độ an toàn dữ liệu cao hơn và tốc độ phản hồi nhanh hơn. Dữ liệu của bạn sẽ an toàn ngay cả khi máy tính bị va đập, sao lưu dữ liệu dễ dàng ngay cả khi bạn đang di chuyển.

HEVC: Chuẩn nén video mới nhất

hevc

Video 4K đã dần phổ biến trong thời đại này, vì vậy việc lưu trữ đòi hỏi dung lượng lớn hơn. Theo Apple, HEVC (High Coding Video Coding, còn gọi là H.265) có thể nén video mạnh hơn H.264 (tiêu chuẩn hiện tại) lên đến 40%. Với việc sử dụng HEVC, bạn sẽ có luồng video tốt hơn, chiếm ít bộ nhớ hơn nhưng vẫn giữ được chất lượng giống với H264.

Metal 2: Giải phóng sức mạnh đồ họa

metal 2

Bộ xử lý đồ họa (GPU) ảnh hưởng đến các trải nghiệm liên quan đến đồ họa như làm phim, chơi game…GPU ngày càng mạnh mẽ hơn, và Apple cũng nâng cấp công nghệ Metal lên Metal 2 giúp macOS giải phóng toàn bộ sức mạnh GPU. Metal 2 còn hỗ trợ các tính năng như machine learning và thực tế ảo, hỗ trợ GPU gắn ngoài cho các ứng dụng giải chí và chuyên nghiệp. Cho dù làm gì, Metal 2 sẽ mang cho bạn đủ sức mạnh để thỏa sức sáng tạo.

Tương thích với VR

vr macos

Mac đã có thể hỗ trợ thực tế ảo. Chiếc kính thực tế ảo HTC Vive là chiếc kính đầu tiên trong danh sách tương thích của macOS High Siera ở thời điểm hiện tại. Nếu sử dụng Mac Pro hoặc iMac thì điều này vô cùng đơn giản, nhưng để dùng được VR trên MacBook, ngoài chuyện cần có kính, thì có thể mọi người phải sắm thêm card đồ họa rời nữa.

Những cập nhật ứng dụng

Các ứng dụng hàng ngày bạn vẫn thường sử dụng được cải tiến để tốt hơn với công nghệ AI, điều hướng, tổ chức và edit các bức ảnh với tính năng mới trong Photos, hoặc trải nghiệm một Safari thông minh, một Mail đầy tốc độ.

Photos: Thêm một cách chỉnh sửa, thêm một cách để tổ chức, thêm một cách để ngạc nhiên

Photos là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên máy Mac vì mọi người đều yêu thích việc được làm việc với ảnh của họ. Vì vậy macOS High Sierra tập chung hơn vào việc cung cấp các công cụ mới giúp chỉnh sửa, tổ chức hiệu quả và thú vị hơn.

Trước kia, Photos chỉ cung cấp một vài tính năng chỉnh sửa đơn giản, nếu muốn chỉnh sửa chuyên sâu hơn, người dùng sẽ phải sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 như Photoshop. Nhưng trong cải tiến của macOS High Sierra, phần chỉnh sửa ảnh của Photos sẽ có thêm 2 chức năng mới là Curves để điều chỉnh màu sắc và độ tương phản, và Selective Color, để điều chỉnh độ bão hòa. Hơn thế nữa, Apple cũng thêm một loại các bộ lọc mới.

Safari: Nhanh hơn 80%

safari

Đây là một cải tiến quan trọng. Bộ xử lý javascript được điều chỉnh để xử lý nhanh hơn, mang lại tốc độ nhanh hơn 80% so với trình duyệt Chrome. Hơn thế nữa, Safari sẽ chặn tất cả các video tự động phát, giúp người dùng phải xem những video không mong muốn và tiết kiệm băng thông.

Reader: Tính năng Reader trên Safari sẽ luôn bật, cho phép bạn xem nội dung chính của một website không quảng cáo, không điều hướng và các phần không cần thiết.

Công nghệ AI: Chặn công cụ theo dõi của các website.

Mail: Tìm kiếm nhanh hơn

mail

Tính năng tìm kiếm của ứng dụng Mail mới sẽ nhanh hơn và dễ sử dụng hơn. Với tính năng Top Hits, Mail sẽ đặt những tin nhắn liên quan đến tìm kiếm của bạn ở phía trên của danh sách.

Các ứng dụng khác

Note: Có thêm tính năng chèn bảng, ghim ghi chú lên đầu.

Siri: Thông minh hơn, có thể học cách người dùng nghe nhạc và đưa ra những bài hát liên quan đến sở thích người dùng. Siri cũng có nhiều giọng đọc hơn.

FaceTime: Có thêm tính năng cho phép chụp màn hình.

iCloud: Có thể chia sẻ dung lượng gói iCloud với gia đình, hoặc chia sẻ file trực tiếp.

Nâng cấp lên macOS High Sierra

Để nâng cấp lên macOS High Sierra, trước hết bạn cần làm những việc như sau:

  1. Backup dữ liệu bằng Time Machine, để nỡ có gặp lỗi thì có thể trở về bản cũ

  2. Dọn trống máy vì Mac sẽ cần trống vài GB dung lượng để có thể tải bộ cài.

  3. Sạc pin đầy máy

Bây giờ, bạn có thể nâng cấp lên MacOS High Sierra bằng cách tải về từ Appstore và cài đặt.

1 view0 comments
bottom of page